ออฟฟิศ & โกดัง

ออฟฟิศพร้อมโกดัง คลังสินค้า ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเกือบธุรกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ด้วยลักษณะการส่งเสริมการทำงาน ทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านอยู่ในที่เดียวกัน ทำให้ธุรกิจมีความคล่องตัว รวดเร็ว และสามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ จากการบริหารพื้นที่ที่ง่ายกว่า  จึงไม่แปลกเลยที่อาคารประเภทนี้ยังเป็นที่ต้องการมาจนถึงปัจจุบัน ยอ่งการขนส่งที่พัฒนาในยุคปัจจุบัน ทำให้เกื้อหนุนกิจการยิ่งขึ้น

ออฟฟิศ พร้อมโกดัง โมเดิร์น

หลักการออกแบบ

ความยากในการออกแบบคือการหาความสัมพันธ์ของการทำงานแต่ละแผนก ซึ่งในเกือบทุกกรณี จำเป็นต้องทราบถึงข้อกำจัด เจาะลึกถึงการทำงานภายในในแผนกนั้นๆ จากนั้นคคือการทราบถึงปัญหาต่างๆที่แต่ละแผนกเกิดขึ้น เพื่อมาจัดพื้นที่ใหม่ ให้ไม่เกิดปัญหาหรือลดปัญหาเดิมออกไป โดยจะมีหลักการออกแบบแบ่งออกเป็น 3 โซนหลักดังนี้ 

  1. โซนสำนักงาน
  2. โซนคลังสินค้า
  3. โซนเชื่อมต่อระหว่าออฟฟิตและคลังสินค้า
ออฟฟิศ พร้อมโกดัง โมเดิร์น

โซน สำนักงาน

โซนออฟฟิศ

โซนนี้ออฟฟิศนี้คือหัวใจของการทำงาน หน้าบ้านและหลังบ้านในเวลาเดียวกัน จะมีการทำงานร่วมกันหลายฝ่าย เช่น ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ฝ่ายปฎิบัติงาน หรือ ฝ่ายการตลาด การบริการจัดการที่นั่งจึงข่อนข้างละเอียดอ่อน ตามการใช้งานของแต่ละฝ่าย

หลักการออกแบบออฟฟิศ จริงๆแล้วคือการหาความสัมพันธ์ของแต่ละฝ่ายออกมาให้ได้ว่า ความสัมพันธ์ในการทำงานเป็นอย่างไร? มีการเชื่อมโยงกันอย่างไร?  ทั้งหมดนี้เพื่อนำไปเข้าสู่กระบงนการออกแบบต่อพื้นที่ อย่างละเอียด เพื่อให้การทำงานออกมามีประสิทธิภาพสูงสุด ลดความขัดแย้งให้ไม่มี หรือเหลือน้อยที่สุด

ยกตัวอย่าง เช่น
– ฝ่ายการเงิน เป็นฝ่ายที่ละเอียดอ่อน ควรแยกเป็นเอกเทศเพื่อป้องกันข้อมูลทางการเงินรั่วไหลสู่ภายนอก หรือ ไม่ให้ฝ่ายอื่นในออฟฟิศทราบข้อมูล 
– ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ จะแยกเป็น offline และ online การทำงานต่างกันที่ offline ควรจะอยู่บริเวณที่ลูกค้าเข้าถึงง่าย ใกล้ที่จอดรถ  ส่วน online ควรเป็นห้องปิดเพื่อป้องกันข้อมูลรั่วไหลจากภายใน  และปกป้องภาพลักษณ์องค์กร
– ฝ่ายการตลาด และ ปฎิบัติงาน ชอบการนั่งทำงานแบบ co-working space เพื่อลดความตึงเครียดและส่งผลให้ผลิตงานออกมาได้ดีกว่า 

เหล่านี้เป็นต้น

ออฟฟิศ พร้อมโกดัง โมเดิร์น

โซน คลังสินค้า

โซนคลังสินค้า

หลักการของโซนนี้คือเราจะให้ความสำคัญกับ “การขนถ่ายสินค้า” มากกว่า “จำนวนสินค้า”
โดยส่วนมากแล้วคนทั่วไปจะไม่เข้าใจถึงหลักการออกแบบของโซนนี้ ยิ่งการก่อสร้างยิ่งลึกและยากกว่านี้ ในบทความถัดไป แอดมินจะเอามาบอกนะครับ วันนี้ขอเล่าการออกแบบก่อน 

โดยปรกติทั่วไป คนมักจะมองที่ข้ามการขนถ่ายสินค้า และให้ความสำคัญกับแค่เรื่องจำนวนและอุณหภูมิของอาคาร แต่เมื่อทิศทางการออกแบบผิดตั้งแต่แรก จึงทำให้เกิดปัยหาความร้อน และความแออัดเข้าในภายหลัง

โดย easy warehouse เราจะแนะนำลูกค้าให้ความสคัญกับกับ ขนถ่ายสินค้า เป็นอันดับแรกก่อน ยกตัวอย่างให้เห็นโดยง่าย เช่น คลังสินค้า คลังกระจายสินค้าใหญ่ๆ มักจะมีทางเดิน หรือทางขนส่งที่กว้างเป็นพิเศษ บางที่กว้างกว่าชั้นวางสินค้า 2-5 เท่าเลยทีเดียว

ออฟฟิศ พร้อมโกดัง โมเดิร์น

โซน ทางเชื่อม

โซนทางเชื่อมระหว่างออฟฟิศและคลังสินค้า

โซนดังกล่าวถึงแม้ไม่ได้มีความสำคัญมาก แต่เป็นทางเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่นึงไปอีก พื้นที่นึง สิ่งที่จำเป็นคือสัญลักษณ์เตือนระหว่างพื้นที่ และเรื่องความสะอาด  แต่ตรงนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ ขึ้นอยู่กับการบริหารงานแต่ละองค์กร  

และทั้งหมดคือการหลักการออกแบบออฟฟิศพร้อมคลังสินค้าฉบับเริ่มต้นนะครับ รายละเอียดย่อยยังมีอีกเยอะมาก เมื่อลงลึกไปในแต่ละส่วน ยังมีงานออกแบบโครงสร้าง ไฟฟ้า งานสถาปัตยกรรม งานหน้ากาก ทิศทางแดด-ลม-ฝน และอีกมากมาย ในส่นวถัดๆไปผมจะเอามาเขียนเป็นบทความสรุปสั้นๆให้อ่านกันอีกนะครับ

[breadcrumb]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *