โรงงาน GMP

โรงงานมาตราฐาน HACCP

ผลงานออกแบบและก่อสร้างโรงงานผลิตอาหารและเครื่องดื่มมาตราฐาน HACCP , GMP  โดย EASY WAREHOUSE

การออกแบบและก่อสร้างภายใต้กฏหมายและมาตราฐาน HACCP และ GMP

// DESIGN & CONSTRUCTION : EASY WAREHOUSE

ออกแบบโรงงานมาตราฐาน HACCP ,GMP อย่างไร ? 

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจถึงความหมายของทั้ง GMP และ HAPPC ก่อนว่าคืออะไร มีความหมายอย่างไร เราถึงสามารถเข้าใจและออกแบบตามหลักการของทั้ง 2 มาตราฐานได้อย่างถูกต้อง

GMP-and-HACCP

1.   GMP คือ ? 

GMP ย่อมาจาก Good Manufacturing Practice คือ

2. HACCP คือ ? 

โดย HACCP ย่อมาจาก Hazard Analysis and Critical Control Point System หรือระบบการวิเคราะห์หาอันตราย ความเสี่ยง และจุดวิกฤตที่ต้องควบคุมในการผลิต ตรงตัว เป็นระบบที่ควบคุมการผลิตให้ปราศจากเชื่อจุลินทรย์ สารเคมี สิ่งเจือปน และอื่นๆ โดยถือเป็นข้อกำหนดของคณะกรรมาธิการโครงการมาตราฐานอาหาร FAO และ WHO  โดยหลักการของ HACCP นั้นจะทำการควบคลุมและป้องกันปัญหาจากอันตราบจาก 3 สาเหตุหลัก ได้แก่

  1.  อันตรายจากชีวภาพ หรือที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต เช่น จุลินทรีย์ เชื้อโรค
  2. อันตรายจากสารเคมี เช่น สารเคมีจากการเพราะปลูก น้ำยากำจัดศัตรูพืช สารกันบูด สารเจือปน
  3. อันตรายจากกายภาพ เช่น สิ่งแปลกปลอมประเภทวัสถุ เศษแก้ว เศษโลหะ สารตะกั่ว
โรงงาน GMP HACCP

เมื่อเราเข้าใจถึงความหมายของทั้ง GMP และ HACCP แล้วจะสามารถเอามาสรุปได้อย่างง่ายๆว่า มาตราฐาน GMP จะเป็นการควบคุมในสถานที่ผลิต หรือการออกแบบและก่อสร้างอาคาร ส่วนมามาตราฐาน HACCP จะเป็นการควบคุมการผลิต นั่นเอง

งานออกแบบภายนอก

งานออกแบบภายนอกนั่น ตามหลักการหรือข้อกฏหมายจะไม่ได้มีอะไรมากำจัดมาก ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่อง ระยะร่นตามกฏหมาย การออกแบบทางสันจร การวางตำแหน่งห้องเครื่อง,หม้อแปลงไฟฟ้า หรือ gas station

งานออกแบบภายใน

หลักการออกแบบภายในจะแตกต่างจากภายนอก โดยเปลี่ยนจากยึดตามระยะกฎหมาย มาเป็นยึดตามหลักของ GMP โดยต้องคำนึงถึง 2 ส่วนประกอบหลักสำหรับการออกแบบดังนี้

  1. ข้อบังคับและข้อกำหนดของมาตราฐาน GMP โดยปัจจุบันอ้างอิงตามกฏกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 420 พ.ศ. 2563 เรื่อง วิธีการผลิต เครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิตและการเก็บรักษา ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยให้เน้นในส่วนที่ 1 หัวข้อย่อยที่ 1 ว่าด้วยเรื่อง สถานที่ตั้ง อาคารผลิต การทำความสะอาด และการซ่อมบำรุงเป็นหลัก
  2. การจัดพื้นที่ภายใน โดยคำนึงถึงขนาด scale เครื่องจักร และทางเดิน รวมถึงสายการทำงานของแต่ละไลผลิต  ในส่วนนี้จะยากที่สุด เพราะไม่เพียงแต่จะต้องเอากฏหมายเข้ามาใช้ แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ในการออกแบบจากบริษัทที่ชำนาญการหรือมีประสบการณ์มาด้วย มิฉะนั้น พื้นที่ภายในและ flow จะไม่สัมพันกับการทำงาน
GMP
GMP
GMP

ค่าออกบบ

อัตตราค่าบริการออกแบบ และจัดทำแบบเพื่อขออนุญาตก่อสร้าง แบบก่อสร้าง

ค่าออกแบบโกดัง

รายละเอียดต่างๆ ของโครงการมีดังนี้

  • ขนาดที่ดิน  :  2 ไร่ 0 งาน 29 ตารางวา
  • ขนาดอาคาร  : 40 x 21 เมตร
  • พื้นที่ใช้สอย  : 978 ตารางเมตร
  • ชนิดโครงสร้าง  :  โครงสร้างเหล็ก
  • งบประมาณก่อสร้าง อาคาร  : 20,000 บาท/ตร.ม.
  • ค่าออกแบบ : 489,000 บาท ( งานออกแบบรวมอะไรบ้าง )