ราคาการก่อสร้างโกดัง โรงงาน

ส่วนประกอบหลักๆ ของงานโกดังและโรงงาน จะมี 3 ส่วนหลักๆ คือ งานโครงสร้างเหล็ก งานโครงงานคอนกรีต และงานสถาปัตตกแต่ง โดย แต่ละส่วนจะมีรายละเอียดดังนี้

งานโครงสร้างเหล็ก งานส่วนนี้จะเป็นงาน โครงหลังคา ประกอบด้วย โครงหลังคา จันทัน อะเส โครงผนัง และแปร

งานโครงสร้างคอนกรีต งานส่วนนี้ประกอบด้วย เสาเข็ม (ความยาวประมาณ 18-24 เมตร) ฐานราก คานคอดิน และพื้นคอนกรีต

update 15/2/2564

งานประเภทโกดังและโรงงาน

งานโครงสร้างเหล็ก (รวมงานโครงสร้าง main frame และแปร)
ราคาเริ่มต้น  2,500-3,500 บาม/ ตร.ม.

งานโครงสร้างคอนกรีต (รวมงานเสาเข็มและฐานราก)

ราคาเริ่มต้น 3,500-6,500 บาม/ ตร.ม

ส่วนงานที่ต้องใช้งานประเภทอื่นๆนั้นๆ เช่น ผนังmetal sheet ความหนา เฉดสี, งานตกแต่ง , พื้น pu หรือ epoxy , งาน facade ตกแต่งความสวยงาม หรืองานตกแต่ง build-in และงานระบบ ต่างๆ ก็จะเพิ่มเข้าไป จากราคาข้างต้น

งานโครงสร้างเหล็กมีอะไรบ้าง ?

งาน main frame หรือ งานโครงสร้างเหล็กหลัก ถ้าเปรียบกับตัวเราก็เปรียบเสมือนโครงสร้างกระดู ที่จะกำหนดรูปร่าง และรูปทรงให้กับอาคารของ เรา จะประกอบด้วย เสาเหล็ก โครงผนัง โครงหลังคา และแปร เรียงลำดับจากล่างขึ้นบน นอกจากนั้นแล้ว ยังมี detail ปีกย่อยเป็นพวกข้อต่ออีกมากมาย ที่จะคอยช่วยเชื่อมต่อ ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นของโครงสร้างเข้าด้วยกัน เพื่อความแข็งแรง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาการก่อสร้าง

ในปัจจุบันนี้ การก่อสร้างโกดังโรงงานมีหลากหลายรูปแบบ และความต้องการในการใช้งาน ฉะนั้นแล้ว ราคาค่าก่อสร้าง จึงขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เหล่านั้นด้วย เช่น

  • ความสูงอาคาร
  • รูปแบบความสวยงาม
  • ภายในอาคารมีเครนหรือไม่
  • โรงงานประเภทที่จะสร้างต้องมี GMP หรือไม่
  • พื้นที่ใช้งานรับน้ำหนัก เท่าไหร่

นอกจากนี้แล้ว ยังมีเรื่องอื่นๆ เช่น ระยะเวลาที่ต้องของกำหนด เช่นถ้าอยากให้อาคารเสร็จเร็วขึ้น ราคาก็จะส่งผลตามไปด้วย , พื้นที่การก่อสร้าง เช่น เข้าถึงยากไหม เครื่องจักรใหญ่ และการขนส่งสะดวกไหม เหล่านี้ก็ล้วนแล้วแต่มีผลต่อราคาค่าก่อสร้าง

ปัจจัยเบื่องต้นหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดค่าราคาในการก่อสร้าง งานโกดังโรงงานของเราทั้งสิ้น แต่ก็จะมี ราคากลาง เบื่องต้น เพื่อนำมาประเมินมูลค่าการก่อสร้างโครงการของเราก่อนนะครับ ในที่นี้ ทางเราจะระบุให้เบื่องต้น เพื่อให้ท่านเจ้าของสามารถ ประเมินมูลค่าการก่อสร้าง ได้ด้วยตัวเองอย่างคร่าวๆ

งานโครงสร้างคอนกรีตมีอะไรบ้าง ?

งานคอนสร้างคอนกรีตจะทำหน้าที่รับแรงอัดได้ดี แต่ความสามารถยืดหยุ่นน้อยกว่า จึงเหมาะที่จะใช้ทำโครงสร้าง รับแรงอัด เช่นพื้น เสาเข็ม หรือคาน (คานสามารถใช้ได้ทั้งโครงสร้างเหล็กและคอนกรีต)

สรุป

ฉะนั้นแล้ว ราคาประมาณในการก่อสร้างโกดัง โรงงาน จะเริ่มต้นที่  6,000 บาท/ตร.ม. – 10,000 บาท/ตร.ม. นอกจากนั้น จะขึ้นอยู่กับ function และความต้องการที่เราใส่เพิ่มเข้าไป เช่น นวตกรรมลดความร้อนบนหลังคา สเปค ลอน และ สีของ metal sheet ต่างๆ ความสามารถในการรับ น้ำหนักของพื้นคอนกรีต

แต่โดยเฉลี่ยนแล้ว ราคาในการก่อสร้างโกดังโรงงาน ที่พื้นรับน้ำหนัก 2,000 กก./ตร.ม.เน้นเป็นพื้นที่โล่ง  ผนังมุงด้วย metal sheet และ เกร็ดระบายความร้อน louver sheet ราคาจะเริ่มต้นที่ 8,500-10,000 บาท/ตร.ม. ขึ้นไป

[breadcrumb]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *