ทำไมราคาเหล็กขึ้นสูง ปี2564

หลายท่านที่อยู่ทั้งในและนอกวงการงานก่อสร้าง อาจจะเคยได้ยินหรือได้ทราบข่าวราคาอสังหาริมทรัพย์หรือราคาค่าก่อสร้างที่สูงขึ้น เช่นราคาเหล็ก ราคาปูน และอื่น ๆ ในปี 2564 กันมาบ้างใช่ไหมครับ แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น และมีเหตุผลและปัจจัยมาจากอะไรบ้าง วันนี้แอดมิน EASY WAREHOUSE จะพาทุกท่าน ไปทราบพร้อมๆกันนะครับ

หลาย ๆ ท่านที่กำลังจะก่อสร้างโครงการ หรือมีโครงการก่อสร้างของตัวเอง หรือผู้รับเหมาที่ทำโครงการในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมานี้ เรียกได้ว่า ปวดหัวกับราคาค่าก่อสร้างกันเลยทีเดียว เนื่องจากราคาเหล็กสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้มูลค่าโครงการสูงขึ้นไปด้วย เฉลี่ยแล้ว 5-15% กันเลยทีเดียว แล้วอะไรเป็นสาเหตุ ?

ราคาค่าก่อสร้างสูงขึ้น เนื่องจากการขึ้นราคาของวัสดุก่อสร้างประเภทเหล็กก่อน อย่างที่ทราบกันดี มีหลากหลายข่าวลือที่ออกมาอย่างมากมาย แต่สาเหตุหลักๆที่ราคาเหล็กสูงตัวนั้น คือ ปริมาณการผลิตที่ลดลง ทำให้ไม่เพียงพอต่อความต้องการซื้อในท้องตลาด ราคาจึงสูงขึ้นโดยจากสาเหตุนี้ได้มีคำถามต่อมาว่าทำไมการผลิตถึงผลิตได้น้อยลง ใช่ครับหลายๆท่านคงโทษไปทางสถานการณ์โควิด แต่ในความเป็นจริงแล้ว เป็นเพราะการสั่งปิดตัวของโรงงานผลิตเหล็กที่ไม่ผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรัฐบาลจีน

ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีการผลิตเหล็กและส่งออกสู่ประเทศอื่นๆอย่างมากมาย ที่ผ่านมาการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการแข่งขันและก่อให้เกิดกิจการและการสร้างอาชีพมากขึ้น ธุรกิจภาคอุตสหกรรมก็เป็นหนึ่งในนั้น

ทำให้ก่อเกิดการสร้างมลพิษและการปล่อย CO2 อย่างมาก และหลายปีที่ผ่านมาประเทศจีนเป็นอันดับต้นๆในการสร้างมลพิษนี้ ด้วยข้อตกลงของทั้งโลกที่ต้องการลดการปล่อยมลภาวะ เพื่อลดสภาวะโลกร้อน หลายๆประเทศจึงมีนโยบายของประเทศตัวเอง อย่างเช่นการสนับสนุนให้ใช้ลดพลังงาน ไฟฟ้า กลุ่มรถ EV หรือ PHEV กันให้มากขึ้น

เมื่อกำลังการผลิตลดลง และโรงงานที่ไม่ได้มาตรฐานถูกสั่งปิดไปเป็นจำนวนมาก ประกอบกับโรงงานที่สามารถผลิตได้ ก็ต้องเผชิญกับภัยของสถานการณ์โควิด และด้วยการขนส่งที่ยากขึ้น และกำลังคนที่ขาดแคลน  ทำให้ราคาค่าเหล็กสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2564 ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 จนถึงปัจจุบัน ในเดือนตุลาคม 2564 ราคาค่าเหล็กนั้นสูงขึ้นมากถึง 55% กันเลยทีเดียว

ยังไม่รวมความต้องการใช้เหล็กสำหรับโครงการก่อสร้างระดับ MEGA-PROJECT หรือการกักตุนของเหล่าผู้ประกอบการรายใหญ่ต่างๆ ที่เห็นช่องทางการทำเงินจากวิกฤตครั้งนี้ ด้วยนะครับ

และด้วยเหตุนั้นในเรื่องนี้ ทำให้วัสดุก่อสร้างอื่นๆ แอบขึ้นราคากันอย่างเนียนๆ โดยมีข้ออ้างจากเรื่องผลกระทบนี้ ทำให้ภาพรวมราคาค่าก่อสร้างนั้นสูงขึ้นไปอีก TT

แนวโน้มราคาเหล็ก

และคำถามต่อมา ที่แอดมินเจอประจำนั้นคือแนวโน้มในอนาคตล่ะ เป็นอย่างไร? ราคาเหล็กจะปรับตัวลงไหม หรือจะสูงขึ้นอีก ?

เมื่ออ่านถึงตรงนี้แล้ว แอดมินตอบได้เลยว่า ราคาเหล็กยังไม่ลดลงแน่นอนครับ เนื่องจากถ้าปัญหาข้างต้นยังไม่สามารถแก้ไขได้ ปริมาณความต้องการซื้อและขายก็ยังไม่ถึงจุดสมดุล และราคาอาจจะมีแนวโน้มสูงขึ้นด้วยซ้ำ

TRIP*

เมื่อเราทราบถึงแนวโน้มและสาเหตุของราคาเหล็กที่เพิ่มขึ้นแล้วแล้ว ท่านที่กำลังมีแผนจะสร้างโกดัง โรงงาน คลังสินค้า หรือการก่อสร้างอื่นๆนั้น จะต้องวางแผนล่วงหน้ากันให้มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการชะลอแผนการก่อสร้างออกไป โดยระหว่างการชะลอโครงการออกไปนั้น สิ่งที่สามารถทำได้ก่อนสามารถทำได้ควบคู่กันไป เช่นการถมที่ การออกแบบ และการขออนุญาตก่อสร้าง เป็นต้น

credit แหล่งข้อมูลอ้างอิง

https://kasikornresearch.com/th/analysis/k-social-media/Pages/Steel-FB-27-05-21.aspx

https://www.bangkokbiznews.com/news/942337

https://www.mreport.co.th/news/statistic-and-ranking/386-iron-and-steel-industry-2021-Q2-Q3

[breadcrumb]

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *